Hệ thống Mỹ phẩm & Phụ kiện Đàn ông trực tuyến, với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp & thời gian vận chuyển nhanh chóng, sẵn sàng đáp ứng toàn bộ nhu cầu chăm sóc cá nhân cho đàn ông Việt Nam
Tin tức

Buildup pomade và những điều bạn cần biết

Buildup pomade và những điều bạn cần biết

BUILDUP. Pomade gốc dầu có lẽ sẽ là thứ đầu tiên nhảy lên trong đầu chúng ta khi mà mỗi khi nhắc đến buildup, và bạn sẽ được nghe một vài ý kiến (cả tích cực lẫn tiêu cực) của những thằng đàn ông khác về thứ này. Nhưng tôi dám cá rằng những câu hỏi kiểu như “buildup là gì?”, “dùng ra sao?”, “chừng nào thì đủ?”, … đều không được nhắc tới. “Vì sao lại có những ông khác lại tỏ ra ghiền cái đống dính dính, nhớt nhớt trên đầu kia đến vậy?” cũng là 1 câu hỏi rất thú vị mà chính tôi đã thắc mắc sau khi tôi được tham dự một buổi offline nhỏ của hội những anh em chơi tóc tai cùng tôi. Trong bài viết này, tôi sẽ cố gắng trả lời những câu hỏi đấy giúp các bạn theo những kinh nghiệm của tôi.

 

Trước hết, buildup ở trong cộng đồng tóc tai được hiểu là những gì còn sót lại của sản phẩm tạo kiểu tóc trên tóc của bạn sau khi gội đầu. Và cũng vì lí do đó cho nên pomade gốc dầu và buildup luôn đi cùng nhau, đặc biệt là loại gốc dầu truyền thống chứa petroleum (hay petrolatum). Những sản phẩm khác như pomade gốc nước không chính thống hay vegan pomade, mặc dù gội rửa dễ dàng hơn, vẫn có thể để lại buildup sau khi gội, tuy nhiên lượng buildup ở đây là rất ít, bởi vì nó không phải là dạng pomade gốc nước truyền thống. Còn đương nhiên thì pomade gốc nước truyền thống sẽ không để lại buildup trên tóc bạn đâu, vì nó được tạo ra là để không để lại buildup mà.

 

Vậy, làm sao để tóc có buildup? Đơn giản thôi, thì đừng gội đầu nữa. Thế thôi. Càng ít pomade được gội rửa thì càng nhiều buildup mà. Bạn nên hiểu là lượng buildup để lại trên tóc sau mỗi lần gội là nhiều hay ít còn tuỳ thuộc rất nhiều vào loại pomade mà bạn dùng nữa. Ví dụ thì nhiều lắm, con Lockhart’s Goon Grease hương chanh của tôi, sau khi 4 lần gội và 2 lần xả mới bay gần hết buildup chẳng hạn. Điều khiến tôi nghiện buildup của con này và ca ngợi nó với bất kì ai hứng thú về pomade gốc dầu là kể cả sau chừng ấy lần gội/xả, nó vẫn có khả năng tạo form rất tốt trên tóc tôi. Sau khi sấy, buildup mang lại cho mái tóc tôi một hiệu ứng khiến người khác nhìn vào tóc tôi và nghĩ chắc là tôi đang sử dụng 1 con sáp nào đấy cỡ medium/flexible hold chứ không phải là buildup. Đến đây thì tôi có 1 lời khuyên chân thành là các bạn nên tìm hiểu về đặc điểm buildup của một con pomade trước khi sử dụng chúng lên đầu nhé. Lại có 1 ví dụ ở đây rồi: trước đây tôi có được trải nghiệm Shear Revival’s Easy Tiger bản cũ, vì tôi tin rằng vegan pomade thì sẽ dễ gội rửa như gel pomade, nhưng không, cái buildup của nó vừa khô vừa rít, cứng và rất nặng đầu nữa, nói chung là đóng form như xi măng trên tóc của bạn ngay cả khi gội/xả xong. Mới đầu thì tôi không quen chút nào, và rất khó chịu về cái trải nghiệm buildup này nữa.

 

Tiếp theo sẽ là câu hỏi về lượng buildup, như nào mới là đủ? Thực ra thì cái này sẽ còn tuỳ. Lời khuyên dành cho các bạn là hãy cứ thử nhiều sản phẩm, và dần dần sẽ có một “bàn tay vô hình” sẽ định hình cho bạn về cái “gu buildup” của bạn dựa vào những trải nghiệm buildup mà bạn có trên những sản phẩm đấy. Nó không chỉ đơn giản là nhiều hay ít ra sao, waxy hay greasy như thế nào, mà sẽ còn là những vấn đề như là chừng nào buildup sẽ khiến bản thân bạn cảm thấy thoải mái khi đặt đầu lên gối đi ngủ chẳng hạn. Bạn cứ thử nhiều sản phẩm, và đẩy giới hạn chịu đựng buildup của mình lên cao hơn mỗi lần, thì dần dần “bàn tay vô hình” này sẽ xuất hiện thôi. Có một vài người tôi quen sẵn sàng giữ buildup trên tóc họ mãi cho đến khi nào họ thấy chán thì mới gội xả hoàn toàn (degrease). Cá nhân tôi cũng thấy khá nể phục những người có khả năng chịu đựng cao như thế. Với tôi thì nếu như không test sản phẩm, tôi sẽ để buildup trên tóc khoảng tầm 1 tuần đến 1 tuần rưỡi là tôi sẽ degrease. Chưa bao giờ tôi để nó trên đầu quá 2 tuần cả.

Câu hỏi cuối cùng tôi nhận được khá nhiều, đấy là cái đống buildup gì gì đấy kia để trên đầu để làm gì? Thực ra thì không phải ngẫu nhiên mà tôi luôn trả lời là hơn 1 nửa lí do tôi dung pomade gốc dầu là vì cái buildup. Thứ nhất, buildup giúp tạo 1 nền tảng nhất định cho tóc ở lần tạo kiểu tiếp theo. Với 1 nền tóc có sẵn lượng buildup vừa đủ, có khi bạn chỉ cần sấy và chải tóc thôi là tóc của bạn đã đẹp và sẵn sàng cho 1 ngày làm việc năng suất ở văn phòng rồi. Thêm một vài scoops nhỏ nữa để đảm bảo tóc sẽ không bị bung ra cũng không sao. Đây cũng là lợi ích thứ hai của buildup, khi nó giúp bạn tiết kiệm kha khá lượng sản phẩm tạo kiểu đấy chứ, mà tiết kiệm sản phẩm chính là tiết kiệm tiền đó. Tiếp theo, bạn đã bao giờ cảm thấy phí tiếc và nuối tiếc khi mua 1 lọ pomade về dung nhưng nó lại bị thiếu giữ nếp, không đủ cho bạn tự tin cả 1 ngày dài? Đây sẽ là lúc bạn có thể sử dụng nó. Với lượng hold đã có sẵn từ buildup, lượng sản phẩm cho thêm cũng không cần phải quá nặng hay có độ giữ nếp quá cao làm gì. Còn nữa, đối với những gã nghiện mùi hương của những lọ pomade gốc dầu, thì việc sử dụng nhiều con pomade để giữ lại buildup cùng với mùi hương trên đầu cũng là một trải nghiệm rất thú vị, cứ như là gã đang tự mix, tự tạo ra một loại nước hoa của riêng gã vậy. Giữ buildup lại trên đầu cũng là 1 cách để dưỡng tóc, bởi vì thực chất nó chỉ là lớp sản phẩm có chứa nhiều dưỡng chất thôi mà. Những tác dụng như bảo vệ nhiệt, mang lại độ bóng tự nhiên cho tóc, … chính là những cách mà buildup đang làm cho mái tóc của bạn tốt hơn. Tôi cũng hay ngồi nói chuyện với mấy anh barber, và hầu hết các anh ý đều khuyên nếu tóc rễ tre, tóc khó bảo, tóc khó vào nếp thì cứ mua pomade gốc dầu mà dung thôi, được 1 thời gian, dưới tác dụng của buildup thì tóc sẽ tự động nghe lời ngay.

 

Trên đây là những câu hỏi khá cơ bản về buildup. Tôi biết cũng sẽ có những câu hỏi kiểu như “tác hại của buildup là gì?”, hay là chưa thấy tôi nhắc đến những lưu ý khi các bạn quyết định để buildup, thì tôi xin phép để sang phần sau của series này.

 

Sản phẩm trong bài là Lion Clan Grooming Oil-based Pomade, đặt mua ngay tại đây.

 

Tác giả: Mr. Happy Vietnam

 

Xem thêmHỌC ĐƯỢC GÌ TỪ ARCADIAN? | INTERVIEW 101 #1

FLAGSHIP POMADE VÀ NHỮNG CÂU CHUYỆN CHƯA ĐƯỢC KỂ | INTERVIEW 101 #2

5 thứ đang giết chết sự đẹp trai của bạn

Đang xem: Buildup pomade và những điều bạn cần biết

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng